Chị Vũ Thị Hoài Sơn

Chức vụ: Giám đốc
Công ty: Tân Nhất Hương
“Câu chuyện người phụ nữ và những sản phẩm kem trang trí mang thương hiệu Việt.”

Cách đây hơn 20 năm khi đó chị Hoài Sơn còn là một cô hướng dẫn viên du lịch bận rộn với những chuyến đi xa gần. Công việc khá suôn sẻ, lại được đi đó đây và thu nhập cũng ổn định, tưởng chừng cuộc sống chị cứ thế đơn giản trôi qua. Tuy nhiên, chính công việc hướng dẫn viên du lịch này đã đưa chị đến với một ngã rẽ mới trong kinh doanh.

 

Nỗ lực trên con đường hội nhập.

 

Nhờ vốn tiếng Anh tương đối tốt, trung thực và chăm chỉ, chị đã được 3 doanh nhân nước ngoài rủ làm kinh doanh cùng họ là cùng nhập khẩu kem trang trí bánh vào Việt Nam từ những năm 1994. Thời điểm đó kem trang trí bánh, làm nhân bánh…đều nhập từ nước ngoài về, thị trường trong nước hoàn toàn không thể sản xuất được bởi những tính chất đặc biệt của hỗn hợp kem.Năm 1998 sau khi các "Sếp" nước ngoài về nước do thi trường khó khăn từ cuộc khủng hoảng tài chính 1998 ,chị Sơn đã lập công ty riêng Nhất Hương ra đời năm 1998.

 

Thời gian đầu công ty là đơn vị nhập khẩu,phân phối cho một thương hiệu kem trang trí lớn của Mỹ. Ưu điểm của hướng đi này là lợi nhuận ổn định và không phải lo lắng nhiều về quy trình sản xuất đồng thời là những bước đi đầu tiên để thăm dò, tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên có một khó khăn trong kinh doanh nhất là đối với các công ty phân phối có đối tác nước ngoài là: một khi đã tìm được thị trường thì hầu hết các công ty nước ngoài đều muốn tự sản xuất,phân phối,nhà nhập khẩu trong nước  không còn đóng vai trò quan trọng. Những khó khăn của thời cuộc đòi hỏi chị phải có những quyết định thay đổi.

 

Năm 2008, Tân Nhất Hương thành lập nhà máy sản xuất kem trang trí đầu tiên tại Việt Nam và trở thành đơn vị Việt Nam duy nhất trên thị trường cung cấp các sản phẩm kem trang trí bánh .


Chị Vũ Thị Hoài Sơn - GĐ Tân Nhất Hương


Từ chỗ “chống ngoại”đến xuất ngoại

Trải qua 14 năm làm nhập khẩu,chị vẫn luôn biết ơn đối tác nước ngoài vì cũng từ nguồn hàng của họ chị có nhiều kinh nghiệm thường trường,và có thu nhập cho gia đình,công ty chị còn nhỏ và ko phải doanh nghiệp lớn ,sau thời gian tìm tòi và học tập, chị tự tin rằng đã đến lúc “ra riêng” đồng thời tranh thủ những kinh nghiệm và ưu thế riêng của mình để tiếp cận thị trường trong nước và nước ngoài.

 

Từ việc là nhà phân phối, cung cấp những sản phẩm có sẵn, giờ phải tự sản xuất, chủ động nguồn sản phẩm đưa chị bắt đầu đương đầu với những thử thách mới. Nếu như trước đây, các công ty sản xuất kem nước ngoài là đối tác thì giờ chính họ sẽ trở thành đối thủ trên thương trường.  “Do Tân Nhất Hương chỉ sản xuất kem trang trí nên không cạnh tranh với các công ty làm bánh kem mà chủ yếu cạnh tranh với các thương hiệu kem bánh nước ngoài”, chị Hoài Sơn cho biết. Để giải quyết bài toán khó khăn đó, chị đã mời các chuyên gia nước ngoài về để tư vấn, hướng dẫn, đào tạo làm kem bánh cũng như cố vấn phát triển thương hiệu.

 

Giai đoạn ban đầu với nhiều khó khăn, công ty chủ yếu sử dụng công nghệ máy móc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, công nghệ Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn nên năm 2009, Tân Nhất Hương đã mạnh dạn đầu tư máy sản xuất kem trang trí bánh theo công nghệ tiên tiến được chuyển giao từ Công ty F.B.Ice Hà Lan. Nhà máy kem trang trí bánh của Tân Nhất Hương là nhà máy đầu tiên do người Việt đầu tư và vận hành tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn ISO về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.

 

Nền tảng công nghệ sản xuất tiên tiến này chính là một trong những tiền đề vững chắc giúp Tân Nhất Hương tự tin, sáng tạo và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm, nguyên liệu làm bánh phong phú.

 

Với uy tín và chất lượng ngày càng được nâng cao thì việc những thương hiệu kem trang trí của Tân Nhất Hương xuất hiện ở thị trường nước ngoài trở thành điều sớm muộn. Hiện nay các sản phẩm của Tân Nhất Hương đã có mặt ở các nước Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Pakistan, Indonesia...Công ty hiện đã cung ứng kem cho chuỗi cửa hàng bánh lớn nhất Hồng Kong là Maxim và Aroma.


Không ngừng tìm tòi và phát triển

 

Hiện tại, các sản phẩm kem, nguyên phụ liệu làm bánh vẫn là sản phẩm chủ lực và ưu tiên sản xuất hàng đầu của công ty. Sự hiện diện của những sản phẩm như whipping cream, bột custart, creamywhip trên các kệ hàng hóa ngày càng minh chứng cho sự cạnh tranh mạnh mẽ của Tân Nhất Hương trước những thương hiệu lớn đến từ nước ngoài, vốn chiếm ưu thế trong lĩnh vực kem bánh và nguyên liệu làm bánh ở Việt Nam.

 

Hiện tại, Tân Nhất Hương là đối tác tin cậy của các thương hiệu bánh hàng đầu như: ABC,Tour le Jours… Nhất Hương tự hào đã đóng góp không nhỏ và sự kiềm chế giá nguyên liệu kem làm bánh cho ngành bakery Việt Nam trong 6 năm qua.

 

Để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, năm 2012,  Nhất Hương đã cho đi vào hoạt  động trung tâm dạy nghề bánh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 

Chưa dừng lại ở đó, xuất khẩu nông sản cũng là một kênh kinh doanh của Tân Nhất Hương nhay từ những ngày đầu thành lập. Vốn nhận thấy tiềm năng to lớn của ngành nông nghiệp Việt Nam, chị Hoài Sơn tận lực tìm hiểu, đặc trưng từng vùng trực tiếp thu mua và sản xuất thành phẩm để xuất khẩu. Hiện tại, cơm dừa sấy khô, đậu đỏ , đậu xanh, hạt sen trắng, mật ong, ớt đông lạnh, thạch dừa, tiêu đen, tinh bột khoai mì…là những sản phẩm được thị trường nước ngoài ưa chuộng.

 

Trao đổi với chị Hoài Sơn chân thành chia sẻ thành công của ngày hôm nay đến từ sự cần cù, chăm chỉ và cố gắng không ngừng: “Công việc kinh doanh này ban đầu chỉ mang lại cho tôi thu nhập chỉ bằng phân nửa lương khi làm hướng dẫn viên du lịch, nhưng tôi không nao núng, không chán nản. Tôi đọc nhiều sách để làm giàu kiến thức, đọc báo thấy bài nào hay, tôi cắt và sưu tập (gối đầu), khi rảnh lấy ra xem và nghiền ngẫm”.

 

Tâm huyết và ước mơ

 

Với mong muốn dùng lợi thế của doanh nghiệp Việt để tiếp cận người tiêu dùng Việt và mở rộng ngành nghề bánh tại trung tâm dạy nghề bánh Bakerlove, ngoài việc mời chuyên gia nước ngoài về dạy và đào tạo cho nhân viên, hay đào tạo các công thức bánh cho học viên, trung tâm còn mời các chuyên gia giỏi về tiếp thị và marketing để truyền dạy kỹ năng quản lý cửa hàng và làm thương hiệu.

 

Chị Hoài Sơn cùng Mr Camps tại hội thảo của công ty


Nhất Hương tin tưởng mãnh liệt rằng :Người Việt với tinh thần cầu tiến,chịu khó lắng nghe hoàn toàn có thể làm được những món bánh ngon và sáng tạo không thua kém các loại bánh của nước ngoài.Chỉ có điều chúng ta chưa giỏi bằng họ về làm thương hiệu mà thôi .Hãy cố gắng hết sức vì người tiêu dùng và chịu khó đi học ở những trung tâm đào tạo doanh nhân (Marcom hay Pace…), những nơi này dạy các làm thương hiệu tốt,các tiệm bánh của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt trong thời buổi hội nhập như hiện nay.

 

Thành lập chưa lâu nhưng trung tâm đào tạo về nghề bánh - Bakerlove của Tân Nhất Hương đã tạo được những ấn tượng tốt vế chất lương đào tạo .Không chỉ hướng dẫn các học viên thực hành các món bánh Âu, Á, bánh truyền thống Việt Nam, Trung Hoa; trung tâm còn có các khóa chuyên về kỹ năng quản lý, kinh doanh cửa hàng, chuỗi cửa hàng bánh chuyên nghiệp để hỗ trợ, khuyến khích các học viên tự mở cửa hàng riêng. Một điều rất đáng ngưỡng mộ ở Tân Nhất Hương, cho thấy rằng doanh nghiệp không chỉ tập trung phát triển sản xuất mà còn luôn tâm huyết với ngành nghề.

 

Có lẽ, đối với chị không gì hạnh phúc và tự hào bằng việc thương hiệu sản xuất kem trang trí, đưa ngành sản xuất kem bánh nói riêng và ngành thực phẩm Việt Nam nói chung vươn lên một tầm cao mới.

 

Ngọc Tân  (TH)

 
 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014