Nguyễn Thị Thảo

Chức vụ: Giám đốc
Công ty: Công ty CP Hạt điều Gia Bảo
“Người phụ nữ nặng tinh với hạt điều”

 

Sinh ra và lớn tại miền đồng bằng châu thổ sông Hồng, trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, chị Nguyễn Thị Thảo, Giám đốc Công ty CP Hạt điều Gia Bảo đã có gần nửa cuộc đời gắn bó với mảnh đất Bình Phước, nơi chị đã chọn hạt điều làm “hạt giống” kinh doanh của mình. Doanh nhân đương thời đã tìm hiểu và được chị chia sẻ về sự nghiệp, thành công của mình với hạt điều, sản phẩm chính của Công ty CP Gia Bảo.

* Chị có thể chia sẻ cơ duyên của mình khi lập nghiệp ở Bình Phước?

- Năm 1975 tôi tốt nghiệp ngành trồng trọt của trường Trung cấp Nông Nghiệp, khóa 9, sau đó được điều về viện nghiên cứu tỉnh Thái Bình công tác. Cùng thời điểm này miền Nam đã được hoàn toàn giải phóng, công tác kiến thiết được bắt đầu, hầu hết các cơ sở ban, ngành nhà nước điều thiếu những cán bộ có công tác chuyên môn. Chính vì vậy năm 1977 tôi được cơ quan cử đi tăng cường và được vào biên chế của Sở Nông Nghiệp Kiên Giang. Tôi được phân công làm việc ở phòng Quản lý ruộng đất.

- Công tác tại Sở Nông Nghiệp Kiên Giang một thời gian thì gia đình tôi xảy ra biến cố, chồng tôi qua đời, lúc này 2 con tôi còn qua nhỏ, công việc công chức nhà nước khiến tôi không thể dành thời gian chăm sóc con được nên tôi đã xin nghỉ theo chế độ và cùng anh em, họ hàng đến Bình Phước lập nghiệp. 

- Khi tôi vừa đặt chân đến Phước Long, Bình Phước cầm nắm đất trên tay lòng tôi mừng khấp khởi, bởi mảnh đất này rất giàu dinh dưỡng và trù phú, chủ yếu là dạng đất đỏ Bazan rất thuận cho việc trồng các cây công.  Thời gian sau đó tôi đổi công với những gia đình khác khai phá nương rẫy trồng khoai, sắn, bắp và cây điều. Ngót nghét gần 40 năm tôi đã gắn bó với mảnh đất này và giờ Bình Phước đã trở thành quê hương thứ 2 của mình.

* Vì sao chị chọn hạt điều là sản phẩm tâm huyết phát triển kinh doanh của  mình?

- Lúc chúng tôi đến với Bình Phước, nơi đây còn là một rừng phủ xanh bạt ngàn. Các anh em, bà con chúng tôi từ sáng đến tôi chia nhau người chặt cây, cuốc đất khai hoang cả một vùng đồi. Sau đó chia ra mỗi gia đình một phần đất để canh tác trồng trọt với nhiều cây ngô, sắn, và cây điều…

- Ngày đó, cây điều ít người trồng vì giá chỉ có 500 đồng/ kg hạt thu được, giá này cũng chỉ đổi được một cân gạo, còn trái thì lấy cắt mỏng kho cá, để ăn với muối ớt chứ có ai biết lấy hạt để mà tách nhân ra bán như bây giờ. Chúng tôi đang lay hoay tìm nguồn tiêu thụ cho cây điều thì nhà nước ban chính sách khuyến khích dân trồng rông rãi ở trong vùng và cây điều được xem là cây xóa đói giảm nghèo. Nhà nước sẽ cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Từ đây nhà nhà đổ xô đi trồng, trong vùng cũng xuất hiện những thương buôn chuyên đi thu gom hạt về cho các xí nghiệp tách nhân để xuất khẩu. Nắm bắt cơ hội này, hễ có thời gian rảnh tôi đạp xe đi quanh vùng, thậm chí đạp đi rất xa thu mua được giá tốt sau đó về bán lại cho các thương lái trong vùng để kiếm đồng lời.

- Tôi dành tâm huyết với loại hạt này nhiều vì cuộc sống của tôi mang ơn nó nhiều, tôi hiểu nó nhiều hơn những công việc khác và phải làm được một việc gì đó để nâng cao giá trị cho nó. Nên cứ như thế trăn trở mà làm thôi.

* Hơn 20 năm kinh doanh hạt điều, nhưng phải đến năm 2010 chị mới thành lập công ty kinh doanh, phải chăng việc thành lập công ty giúp chị kinh doanh hiệu quả và phát triển hơn?

- Như đã nói ở trên, tôi kinh doanh, mua bán hạt điều cũng khá lâu, từ năm 1987. Tuy nhiên, đến năm 2010 chúng tôi mới thành lập công ty Gia Bảo, chuyên kinh doanh các sản phẩm từ hạt điều. Công ty thành lập chính là tâm huyết của tôi cũng như các con tôi, các con tôi đã được ăn học thành tài cũng từ nhờ hạt điều. Chính vì vậy các con tôi luôn muốn phát triển hơn nữa nghề kinh doanh này, bằng cách tìm hiểu, học hỏi phương pháp kinh doanh của các công ty khác, từ đó thành lập công ty cho mình.

- Việc thành lập công ty giúp chúng tôi tiếp cận với những đơn hàng lớn hơn, mở rộng mạng lưới thu mua, phân phối nhiều hơn vì đã tạo được thương hiệu uy tín với khách hàng. Hiện nay các con tôi cũng đã tham gia cùng tôi xây dựng và quản lý công ty.

* Với những thành công đạt đươc, hạt điều Gia Bảo đã có những chiến lược phát triển như thế nào để cạnh tranh trên thị trường, thư bà?

- Hiện nay có rất nhiều đơn vị kinh doanh các sản phẩm từ hạt điều, chính vì vậy để sống được với mặt hàng này các doanh nghiệp phải luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Khoảng 2 năm trở lại đây rất nhiều cơ sở chế biến điều rang muối và nhiều mặt hàng hấp dẫn khác tràn ngập từ các chợ truyền thống đến các kênh phân phối hiện đại, siêu thị… Tuy nhiên, tôi cho đây là cơ hội để thương hiệu của mình cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường.

- Với việc đầu tư về dây chuyền sản xuất, in ấn bao bì, đặc biệt là hạt điều Gia Bảo có hương vị ẩm thực riêng, với bí quyết rang truyền thống giữ cho từng hạt điều có hương vị đậm đà, thơm ngon… sẽ khiến người dùng ưa chuộng

- Trong thời gian tới, Gia Bảo sẽ đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm mới được đánh gia rất cao từ cuộc dùng thử sản phẩm trước đó, gồm sản phẩm hạt điều rang vị tỏi và hạt điều rang vị gừng. Ngoài ra công ty sẽ tiến hành xây dựng mạng lưới cho thị trường nội địa rộng rãi, với việc hành lập các chi nhánh ở phía Bắc –Trung – Nam. Tại các thành phố trọng điểm phía Nam sẽ có chinh nhánh, cửa hàng giới thiệu, và phân phối.

- Bên cạnh đó Gia Bảo cũng sớm cho ra thị trường các dòng sản phẩm hạt điều tẩm vị để gia tăng giá trị cho loại hạt giàu dinh dưỡng này, đồng thời tính đến xuất khẩu mạnh sản phẩm ra với các thị trường khu vực và thế giới.

* Hiện nay thị trường hạt điều rất sôi động cả trong nước và xuất khẩu, bà đánh giá thế nào về triển vọng phát triển của hạt điều trong thời gian tới và định hướng phát triển của công ty trong tương lai?

- Trong những năm trở lại đây nhu cầu về tiêu thụ hạt điều trong nước tăng trưởng rất mạnh, người tiêu dùng giờ đây đã sành ăn hơn. Chính vì vậy các doanh nghiệp phải luôn đổi mới phát triển để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

- Hằng ngày các cuộc điện thoại từ các khách hàng gọi về cho chúng tôi để đặt hàng nhiều hơn, lượng hàng bán ra cũng ngày một tăng nhanh, với nhiều sản phẩm, không chỉ hạt điều, mà còn có các sản phẩm khác như hạt Sen, hạt bí, hạt dưa… Sở dĩ các sản phẩm trong nước bán chạy vì tâm lý người dân sợ nguồn hàng từ Trung Quốc sang. Chính vì vậy các sản phẩm trong nước có cơ hội lên ngôi, tạo được chỗ đứng trên thì trường.

MINH TRUNG Thực hiện 

 
 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014