Cao Thị Ngọc Dung

Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc
Công ty: PNJ
“PNJ và giá trị văn hóa gia đình”

Từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ với 20 nhân sự và tài sản vỏn vẹn chỉ 7,4 lượng vàng, qua hơn 25 năm thành lập và phát triển PNJ giờ đây đã trở thành một công ty đại chúng uy tín, có tổng tài sản hoạt động hơn 2.500 tỉ, là thương hiệu trang sức hàng đầu Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các nhãn hàng quốc tế.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty PNJ

 

“Bà chúa” vàng nữ trang

Để có được sự thành công của PNJ chính là nhờ sự chèo lài của Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty, người thuyền trưởng suốt 26 năm qua, bà đóng vai trò quyết định cho sự thành công của PNJ, giúp cho doanh nghiệp này có những con số ấn tượng, vượt qua những hoài nghi về khả năng công ty này có thể duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững trong tương lai. Bà Dung được giới kinh doanh kim loại quý mệnh danh là “bà chúa” vàng nữ trang!

Theo báo cáo của PNJ, những tháng đầu năm 2014, mặc dù tình cảnh ảm đạm của thị trường vàng miếng khiến cho doanh thu thuần của PNJ chỉ đạt 4.925 tỉ đồng, thấp hơn kế hoạch, nhưng bù lại, lợi nhuận sau thuế lại vượt kế hoạch, tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một sự khởi đầu đáng ghi nhận bởi lẽ thị trường vàng những năm gần đây vốn nhiều bất ổn, một phần các “đại gia” cùng ngành như SJC, DOJI đang lấn sâu hơn sang lĩnh vực trang sức, vốn là thế mạnh của PNJ.


Với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận như hiện nay, khả năng PNJ quay lại giai đoạn đạt lợi nhuận kỷ lục (2011-2012) là có tín hiệu. Đáng nói hơn, lợi nhuận này đến chủ yếu từ hoạt động kinh doanh trang sức cốt lõi của PNJ, chứ không nhờ vào yếu tố đột biến như những “đợt sóng” vàng miếng mà chúng ta từng chứng kiến từ những giai đoạn trước.


Chia sẻ về những thành công của PNJ, bà Dung cho biết các kế hoạch và chiến lược kinh doanh của công ty luôn được quản lý, điều hành ở trạng thái an toàn, không quá đột phá. “Tôi luôn tự dặn lòng mình không được chủ quan, lơ là dù ở bất kỳ giai đoạn nào. Ngay từ đầu, tôi đã hướng PNJ theo một kế hoạch ổn định, có thể kiểm soát và lường trước được mọi rủi ro”.

Với bản lĩnh và tài điều hành của mình, bà Dung đã biến PNJ trở thành một thương hiệu lớn, không chỉ là nhà phân phối rộng khắp cả nước với hệ thống 160 cửa hàng, nữ trang của PNJ giờ đây đã có mặt ở châu Âu, Mỹ, Úc… Công ty có đủ các nhãn hàng đáp ứng từng phân khúc thị trường khác nhau như: CAO Fine Jewellery, PNJ Gold, PNJ Silver... Đặc biệt, PNJ còn được biết đến là đơn vị kiểm định kim cương sánh ngang tầm với GIA - nhà kiểm định hàng đầu của Mỹ.

Thành công từ yếu tố văn hóa gia đình


Bà Dung chia sẻ vì là người xuất thân từ một gia đình có truyền thống kinh doanh lâu đời, nên ngay từ nhỏ, bà đã cảm nhận được giá trị của chữ tín trong kinh doanh. Cũng chính vì thế, bà rèn đội ngũ của mình phải luôn tạo và giữ niềm tin với khách hàng.

Với PNJ, nữ CEO cho biết tại công ty mình môi trường làm việc mọi người điều vì mục đích chung, không phân biệt cấp bậc, trình độ, ở đó mọi người luôn có cảm giác như mình đang ở trong một đại gia đình có giáo dục với nền nếp gia phong quy củ. “Đối với công ty lớn trong ngành kim hoàn như PNJ, giá trị văn hóa gia đình là quan trọng, ở đó niềm tin và sự thông hiểu lẫn nhau được đề cao, tốt cho công việc. Tại PNJ, người lao động đều được đối xử thân tình như những người trong một nhà. Ở đó, mọi người đều hiểu được mình đang ở đâu, làm gì và tương lai sẽ ra sao. Trong công việc tôi luôn bình đẳng trong cư xử và không bao giờ nặng lời với bất cứ ai”. Bà Dung tâm sự.

Trong kinh doanh công ty luôn hoạt động với mục tiêu, định hướng phát triển của công ty gắn liền với phương châm “Đặt lợi ích của khách hàng, của xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp”. Mọi thành viên ở đại gia đình PNJ đều thấu hiểu điều đó. 

Có lần chia sẻ về những thành công với mình với báo chí bà Dung cho rằng, muốn thành đạt bạn phải có mục tiêu, lý tưởng, và dốc sức để đạt được điều đó. Đối với doanh nhân tinh thần ham học hỏi giúp họ không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân. Học có thể bằng nhiều cách, ngoài chuyện học thuật, bạn có thể học từ thực tế công việc, từ các đồng sự, nhân viên của mình. Dù nhà quản lý có bề dày năng lực và kinh nghiệm, nhưng nếu tự cho rằng mình đã "sống lâu", chủ quan thì sẽ dễ dàng bị tụt hậu. Bây giờ một sai sót nhỏ trong đường hướng kinh doanh sẽ dẫn đến chuyện lớn. Bà cũng thường hay nhắc nhân viên rằng còn ngồi làm việc thì càng phải học. Học từ những bài báo hằng ngày, học từ những người quanh ta.

Thành công từ yếu tố cốt lõi văn hóa gia đình, tuy nhiên trong định hướng phát triển sấp tới bà cũng chia sẻ mình muốn chuyển giao cho thế hệ trẻ tiếp tục kế thừa, chèo lái con thuyền PNJ, nhưng vì nhiều lý do sự chuyển giao này chưa thực hiện được. Theo bà Dung đến 2017, PNJ sẽ có sự chuyển giao lớn về đội ngũ lãnh đạo tiếp tục hoàn thành sứ mệnh đưa PNJ vươn xa với tầm cao mới.

 

Đỗ Thuận

 
 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014