Đỗ Minh Phú

Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc
Công ty: Tập đoàn DOJI
“Kinh doanh đá quý nhưng không đeo nhẫn hay trang sức trên người”

Ông Đỗ Minh Phú, chủ tịch tập đoàn DOJI.


Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, cha là doanh nhân Đỗ Thế Sử người sáng lập nên nhiều thương hiệu nổi tiếng như Doji, Gamexco… các em điều là giáo sư, tiến sĩ, CEO của các Tập đoàn, công ty lớn. Tuy nhiên ông Đỗ Minh Phú được cha mình nhận xét là thông minh và học giỏi nhất nhà...

 

Không đeo trang sức vì vướng víu

Trả lời vì sao là người kinh doanh đá quý nhưng ông không đeo nhẫn hay trang sức trên người, ông Phú bộc bạch: "Khi tôi đeo thứ gì đó trên người tôi lại thấy vướng víu. Hơn nữa, một khi mình là một ông chủ làm chuyên về đá quý, thì đương nhiên sẽ có thứ rất độc đáo. Nhưng nếu mình đeo thứ độc đáo đó, thì sau này lại có thể tìm thấy thứ độc đáo khác, thì mình sẽ giải quyết ra sao? Và nếu mình đeo cái đó, có thể sau này lại phát hiện ra những viên đá quý khác đẹp không kém, mà ngón tay thì chỉ có 10 ngón, không lẽ lại đeo hết cả!"

Vào thời điểm những năm 90 của thế kỉ 20, Tập đoàn Doji - với tiền thân là Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD ra đời chính là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động chuyên sâu về khai thác đá quý, chế tác cắt mài và xuất khẩu đá quý ra thị trường quốc tế, vốn là một lĩnh vực vô cùng mới mẻ tại Việt Nam. Đến năm 2007, ông Đỗ MInh Phú cho xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên chuyên về vàng bạc đá quý, Doji Plaza tại Hà Nội. Cũng trong hai năm 2007 và 2008, đổi tên Doji, tái cấu trúc và phân chia làm 6 công ty thành viên, thâu tóm những công ty như SJC Hà Nội, SJC Đà Nẵng, Công ty CP Đá quý và vàng Yên Bái. Doanh thu của tập đoàn từ 60 tỷ (2006) lên 30.000 tỷ đồng (2011).


Với tài quản trị, điều hành của mình ông Phú đã biến Doji không chỉ tiên phong trong sản xuất, chế tác Đá quý, mà còn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Vàng bạc. Với tiềm lực tài chính vững mạnh, Tập đoàn Doji đã xây dựng được hệ thống kinh doanh vàng miếng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tạo được uy tín và niềm tin với xã hội và người tiêu dùng

Ông Phú cho biết: “Chiến lược lâu dài của Doji không phải là kinh doanh vàng miếng, mà là phát triển kinh doanh hàng trang sức”. Doji luôn đón đầu xu thế, không ngừng nâng cao sức mạnh thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối, tập trung đầu tư thiết bị và công nghệ sản xuất để chiếm lĩnh ưu thế trên thị trường… là những mục tiêu mà ông Phú cùng các cộng sự của mình đang phấn đấu.


Kinh doanh đá quý và sản xuất băng vệ sinh

Theo giải thích của ông Phú, Doji là viết tắt tiếng Anh của cụm từ: Development Of Jewelry and Investment (Tập đoàn DOJI tập trung phát triển về trang sức và đầu tư). Chữ "DO" trong DOJI cùng mang nghĩa về dòng họ Đỗ của ông. Với sự phát triển mạnh mẽ, Doji đã khẳng định sức mạnh và vị thế của một đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vàng bạc đá quý và trang sức

Hiện Doji là thành viên Việt Nam duy nhất của Hiệp hội Đá quý quốc tế (ICA) và được mệnh danh là Ông hoàng của Ruby Sao với sản phẩm Ruby Sao Việt Nam “Vietnam Star Ruby – VSR”, Tập đoàn VBĐQ DOJI đã quảng bá, xúc tiến và xuất khẩu đá Ruby và Ruby Sao tới nhiều thị trường quốc tế như Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Hồng Kong, Đài Loan v.v… tự hào khẳng định tên tuổi của Đá quý Việt Nam do người Việt chế tác trên bản đồ Đá quý thế giới.

Đang thành công với việc kinh doanh đá quý, ông Phú khiến nhiều người bất ngờ khi kinh doanh sản phẩm băng vệ sinh. Chia sẻ về sự kiện này ông Phú cho biết, cuối 1996, em trai ông Phú là ông Đỗ Anh Tú khi đó là nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Tiệp Khắc, có ý định đầu tư kinh doanh vào Việt Nam. Sau khi tìm hiểu thì thấy rằng mặt hàng băng vệ sinh có nhiều triển vọng khi chỉ mới có một công ty duy nhất đó là Softina của Xí nghiệp Dược phẩm Hà Nội, liên doanh với công ty TN Trade của Thái Lan.

Năm 1997, an hem họ Đỗ thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển kỹ thuật Việt Ý, nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Diana chuyên sản xuất các sản phẩm khăn tã giấy, băng vệ sinh, giấy Tisue. Tổng số tiền đầu tư là 600.000 USD (tỷ giá khi đó 11.000 đồng/USD). Cũng trong năm này doanh thu của Diana đạt khoảng 5 tỷ đồng, 2008 tăng lên gấp khoảng 3 lần, 2010 doanh thu đạt 1.020 tỷ đồng.

Với câu khẩu hiệu “Là con gái thật tuyệt”, thương hiệu Diana đã cạnh tranh không ngừng nghỉ với đối thủ sừng sỏ trong thị trường sản phẩm băng vệ sinh là Kotex (thuộc Công ty Kimberly-Clark, từ Mỹ). Vào thời điểm đó, Diana hầu như không ngần ngại đầu tư vào trang thiết bị và công nghệ để đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh lành mạnh với Kotex ở mọi phân khúc trên thị trường. Tuy nhiên, năm 2011 Tập đoàn hàng gia dụng Nhật Bản Unicharm đã công bố mua lại 95% cổ phần của CTCP Diana

Là người nhanh nhạy trong kinh doanh, khi phát triển mức độ cao ông Phú và ông Minh biết rõ rằng nếu chỉ dựa vào tiềm lực của mình, Diana cũng sẽ chỉ phát triển trong nước mà chưa thể vươn xa đến thị trường toàn cầu. Vì lẽ đó, khi cơ hội đến, ông Phú đã quyết định chấp nhận bán Diana cho tập đoàn Unicharm (Nhật Bản).

Sau khi bán thương hiệu Diana, ông Phú đã có khoản tiền khổng lồ để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới nổi là tài chính với việc là thành viên hội đồng quản trị ngân hàng Tienphong Bank. Song song với đó là thương hiệu Diana đã được Unicharm cải tiến, phát triển lên tầm cao mới để cạnh tranh ra thị trường nước ngoài

Đây cũng là thương vụ M&A tất yếu, bởi hơn ai hết ông Phú hiểu rằng Unicharm là một tập đoàn đa quốc gia hoạt động rộng khắp thế giới lại cùng lĩnh vực kinh doanh mà Diana đang hoạt động kinh doanh nên sự hợp tác này sẽ như một “cánh tay nối dài” giúp Diana có thêm sức mạnh để phát triển sản phẩm".


Ngọc Tân

 
 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014