Nguyễn Thành Phương

Chức vụ: Tổng Giám đốc
Công ty: Tập đoàn Kangaroo
“Bản lĩnh dẫn bước thành công ”

 

Ngoài 20 tuổi đã nghĩ và làm một việc khá mạo hiểm, đó là sản xuất máy lọc nước, trong kinh doanh không đi theo một chiến lược dài hơi có sẵn mà đi đến đâu vạch đến đó, trong marketing luôn thực hiện nhiều chiếc lược quảng bá hình ảnh táo bạo… là những yếu tố làm nên thành công của ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Kangaroo.

Gian nan lập nghiệp

Trải qua tuổi thơ nhiều khó khăn, 13 tuổi đã phải phụ mẹ đi bán kem, bán nước mắm để gửi tiền cho hai anh đang học trung cấp xây dựng nên Phương cũng đã thấm cái giá của sức lao động. Đến khi lớn lên, vào đại học Nguyễn Thành Phương lặn lội cùng bạn làm đủ nghề kiếm sống, chính vì vậy mục tiêu kinh doanh làm giàu luôn được chàng sinh viên trường Đại học Quản lý và kinh doanh này nung nấu.

Một lần, đến nhà anh bạn người Trung Quốc, Phương chú ý ngay chiếc bình đun nước nóng lạnh tự động. Chủ nhà đưa tay bật công tắc, 3 phút sau có nước nóng, pha trà cực ngon. Khi về đến nhà, Phương nghe mẹ nói đứa cháu làm đổ phích nước, chân bị bỏng. Anh vừa nhìn thấy cái tiện ích của bình đun nước nóng lạnh, giờ lại chứng kiến cái bất cập của phích nước thường. Trong đầu chàng trai trẻ nảy sinh một ý tưởng kinh doanh.

Nghĩ là làm, cùng với người bạn thân chàng sinh viên Phương bắt tay vào thành lập Công ty Điện lạnh điện máy. Công ty chỉ có 2 nhân viên phân công nhau thâm nhập, tìm hiểu thị trường, biết rằng trong nước mới có 12 hãng bình nước, trong khi đó muốn đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng phải cần tới 70 hãng. Với số vốn 148 triệu đồng, hơn nữa trong số đó là tiền đi vay, Phương cho nhập thử 1 container hơn 200 chiếc.

Anh kể đó là thời gian đầu những năm 2000, làm giám đốc nhưng những ngày đầu phải chạy... xe ôm (trực tiếp chở hàng), có trụ sở rồi mà đâu dám in các giám đốc, ai hỏi thì bảo mình là nhân viên, phó phòng kinh doanh.

Cũng trong thời gian này, anh Phương chuyển sang kinh doanh, sản xuất máy lọc nước. Với phương thức kinh doanh OEM (sản xuất theo thiết bị gốc), anh đã cho nhập linh kiện từ các đối tác nước ngoài về sản xuất máy lọc nước mang thương hiệu Kangaroo của riêng mình. Lúc này, Kangaroo chỉ sản xuất 2 sản phẩm là cây nước nóng lạnh và bình lọc nước màu vân gỗ. Giá bán mỗi sản phẩm là 2-3 triệu đồng. Với mức giá đó, suốt một thời gian dài Kangaroo không tiếp cận được thị trường khó tính là Hà Nội. Ông Phương phải đem máy lọc nước đi lắp miễn phí tại các siêu thị điện máy, các trung tâm và điểm bán hàng để người dân dùng thử. “Phải mất nửa năm cho việc dùng thử, đến năm 2005, tình hình mới có chút khả quan”, ông chia sẻ.

 

Khách hàng đang tìm hiểu các sản phẩm của Kangaroo

Bản lĩnh, táo bạo trong kinh doanh

Để có được thương hiệu Kangaroo được nhiều người biết đến như hiện đó là một nổ lực phấn đấu không ngừng của ông Nguyễn Thành Phương và các cộng sự. Trong đó bản lĩnh kinh doanh chính là một trong những yếu tố dẫn đến thành công của Kangaroo.

Còn nhớ Kangaroo từng khiến nhiều fan hâm mộ của “quỷ đỏ” Manchester United ấm ức bởi màn chọc tức khán giả chưa từng có trong lịch sử bóng đá nước nhà. 15 phút giờ vàng giải lao giữa trận đấu đêm chung kết Cúp C1 năm 2011 đã bị nhãn hàng máy lọc nước này thầu trọn gói với tần số xuất hiện đủ làm cho nhiều người xem phát cáu. Trong khi làn sóng “anti Kangaroo” lan truyền chóng mặt trên cộng đồng mạng thì những nhà lãnh đạo Kangaroo cười mãn nguyện trước chiến lược marketing độc, lạ của mình. Đi đâu người ta cũng nhắc tới cái tên Kangaroo. Đây chính là chiến lược marketing khá liều lĩnh, bởi lẽ nó có thể tạo nên phản ứng ngược cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên may mắn Kangaroo sự táo bạo, liều lĩnh trên đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi, trong năm 2011 tốc độ tăng trưởng doanh thu của nhãn hàng chuột túi tăng 400%.

Ông chủ Kangaroo có quan điểm kinh doanh khá lạ khi chủ trương không đi theo một chiến lược dài hơi có sẵn mà đi đến đâu vạch đến đó. Theo anh Phương, chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp không đối đầu mà phải luôn đi trước đón đầu thị trường bằng cách tự tìm ra đại dương xanh cho mình. Chẳng hạn, khi có nhiều người sản xuất máy lọc nước, anh Phương tung ra dòng sản phẩm có thể lọc được thạch tín, một chất hóa học có thể gây chết người. “Phải tìm cách đi trước hoặc đi qua nhau mới phát triển được. Trong kinh doanh theo anh phải tìm ra sự khác biệt, tuyệt đối không đối đầu.

Năm 2013, khi thông tin về khuẩn amip ăn thịt người gây hoang mang dư luận, Kangaroo tung ra thị trường dòng máy lọc nước RO, có thể loại bỏ virus amip và thạch tín, bổ sung thêm dưỡng chất cho nước. Anh Phương cho biết chỉ trong ngày đầu tung hàng ra thị trường, lượng hàng xuất kho đã lên đến 20.000 sản phẩm với giá từ 4-6 triệu đồng/sản phẩm. Tính ra, chỉ trong 1 ngày Kangaroo mang về doanh thu khoảng 100 tỉ đồng.

Hiện nay thương hiệu con chuột túi đang đẫn đầu ngành hàng gia dụng tại Việt Nam, với gần 1.000 nhân viên, hệ thống 4.000 đại lý phân phối, với 350 model sản phẩm, nhà máy sản xuất hàng gia dụng lớn nhất VN là những thành tích đầy ấn tượng của tập đoàn Kangaroo trong chặng đường 10 năm phát triển (2003 - 2013). Thành công của Kangaroo chính là nhờ xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, song song với những đầu tư về công nghệ và nhân lực, đặc biệt, bản lĩnh kinh doanh của người đứng đầu Nguyễn Thành Phương đã tạo nên một thương hiệu Kangaroo lớn mạnh.


Ngọc Tân – tổng hợp

 
 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014