Thuế nhập khẩu linh kiện ôtô giảm: Còn lâu ôtô Việt mới giảm theo!

Mặc dù thuế linh kiện nhập khẩu ô tô của Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0-5% trong thời gian tới, tuy nhiên TS. Huỳnh Thế Du cho rằng, đây chưa phải là điều kiện tiên quyết để giảm giá xe mà còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác mới khiến giá thành xe ô tô giảm theo.

 

Trước đó, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải cho rằng, khi thuế nhập khẩu từ các nước Asean bằng 0%, nếu tình hình chính sách thuế không có gì thay đổi thì giá xe sẽ rẻ hơn.

Theo cấu trúc giá của Toyota đến 2018, hầu hết linh kiện Toyota nhập từ các nước Asean thuế chiếm 5% cộng phí lắp ráp. Nếu Toyota nhập xe nguyên chiếc họ giảm được 5% thuế nhập khẩu linh kiện và phí lắp ráp. Như vậy, nếu trong trường hợp sản lượng tăng lên thì các chi phí sản xuất, chi phí vật tư, chi phí bán lẻ giảm, tính tổng lại sẽ giảm được khoảng 15-20% giá thành.
Tuy nhiên trao đổi với Một Thế Giới về vấn đề này, TS Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cho rằng, đi đôi với mặt tích cực thì lúc nào cũng tiềm ẩn rủi ro.

Theo cam kết thương mại, thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ Hàn Quốc giảmxuống 0-5%, theo ông điều này có tác động thế nào đến ngành công nghiệp ô tô củaViệt Nam?

Giá nhập khẩu linh kiện giảm xuống thì có hai tác động đối nghịch. Về mặt tích cực, việc này giúp hạ giá thành cho việc lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy việc lắp ráp các dòng xe Hàn Quốc phát triển hơn, có sản lượng cao hơn, trước mắt thì có thể tạo được hiệu ứng tích cực.

Bên cạnh đó, giá nhập linh kiện giảm thì rất có thể giá xe sẽ giảm theo, khi đó, người dân sẽ có nhiều cơ hội để sở hữu các dòng xe Hàn Quốc.

Bên cạnh tín hiệu tích cực thì ngược lại, việc sản xuất linh kiện trong nước sẽ gặp khó khăn lớn hơn vì chịu sức ép cạnh tranh từ Hàn Quốc khi linh kiện của họ tràn vào nước ta. Thời điểm 2018 cũng đang đến gần, chúng ta sẽ chịu sức ép cạnh tranh mạnh hơn. Điều này cũng được dự báo từ lâu và sớm muộn cũng trở thành hiện thực.

Báo chí cũng đã đưa ra nhiều con số, như theo số liệu của Viện chiến lược công nghiệp (Bộ Công Thương), Việt Nam có khoảng 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế tạo thì chỉ 200 doanh nghiệp trong nước đủ trình độ tham gia sản xuất cho nước ngoài, tập trung vào lĩnh vực xe máy và điện tử.

Công nghiệp ôtô, dệt may, cơ khí đặt mục tiêu nội địa hóa 60-70%, song đến nay vẫn chủ yếu phải nhập linh kiện, nguyên phụ liệu từ nước ngoài, giá trị gia tăng thấp. Nếu hiện nay, thuế linh kiện giảm xuống thì việc sản xuất linh kiện ô tô trong nước sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh hơn.
thue-nhap-khau-oto-giam-con-lau-oto-Viet-moi-giam-theo-hinh-anh-1
 TS Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Điều mà người quan tâm hiện nay là liệu giá xe ô tô có giảm hay không sau khi thuế linh kiện giảm xuống 0-5%. Ông có nhận định gì về việc này?

Giá xe có giảm được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Còn theo tự nhiên thì giá linh kiện giảm trong khi các chi phí khác không thay đổi thì giá thành xe cũng giảm theo. Tuy nhiên, cũng cần phải để ý xem, liệu phụ tùng ô tô Hàn Quốc có rẻ hơn các nơi khác hay không.

Hiện nay ở Việt Nam, người dân muốn sở hữu một chiếc xe ô tô không phải dễ dàng, đó như là một tài sản chứ không phải phương tiện làm ăn nữa. Thế nên, nếu các Hiệp định thương mại tự do làm giá xe hạ thấp được thì điều đó rất đáng mừng và sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, dung lượng thị trường Việt Nam rất lớn.

Vậy ông có dự báo gì về thị trường ô tô của Việt Nam trong thời gian tới?

Tôi nghĩ việc giảm giá linh kiện không tác động quá nhiều đến thị trường ô tô Việt Nam, có chăng những tác động chỉ thuộc về một góc cạnh nào đó thôi. Bởi vì các dòng xe Hàn Quốc tại Việt Nam cũng chưa phải quá nhiều đến mức có thể ảnh hưởng đến cả thị trường ô tô Việt Nam chỉ vì một Hiệp ước thương mại song phương Viêt-Hàn.

Có thể chỉ tác động đến một vài góc cạnh nào đó còn các dòng xe Hàn Quốc không đến mức chi phối thị trường Việt Nam. Thị trường ô tô Việt Nam đang gồng mình lên để cạnh tranh nhưng đó là điều không tưởng bởi thời gian bỏ hàng rào thuế quan không còn xa nữa.

Còn thị trường ô tô Việt Nam sắp tới cũng như nhiều người dự đoán, xe ngoại sẽ tràn vào chúng ta. Khi nói đến ô tô thì nhiều người chỉ nghĩ đến xe hơi, nhưng còn nhiều dòng xe tải, xe bán tải nữa. Chúng ta nên tập trung vào phát triển dòng xe riêng của mình trong đề án Chính phủ nêu ra.

Xin cảm ơn ông!

Trí Lâm- Motthegioi


 Quảng cáo

An Giang - Back To Motherland

 

Các tin nổi bật

 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014