Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang có thể lên đến 200%

Dòng xe có dung tích xi lanh trên 4 lít sẽ được áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất, ở mức 195% thay vì 60% hiện hành, theo đề xuất của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi về các chính sách ưu đãi để phát triển các dòng xe ưu tiên theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đã được Chính phủ phê duyệt năm 2014.

Theo đó, ngoài một số định hướng phát triển công nghiệp lắp ráp sản xuất trong nước, điểm mới của dự thảo lần này tập trung này tính toán các mức thuế, phí... Đáng chú ý là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô con từ 4-9 chỗ dung tích khác nhau sẽ rất khác biệt.

Mức đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt với các xe dưới 9 chỗ

Dung tích xi lanh (lít) Thuế suất hiện hành (%) Đề xuất của Bộ Công Thương (%)
Dưới 1,5  45 30
Từ 1,5-2,0 45 45
Trên 2,0-2,5 50 70
Trên 2,5-3,0 50 95
Trên 3,0-4,0 60 120
Trên 4,0-5,0 60 145
Trên 5,0-6,0 60 170
Trên 6,0 60 195

Trao đổi với VnExpress, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng Trương Thanh Hoài - đơn vị chủ trì soạn thảo khẳng định, những mức thuế nêu trên đều theo định hướng của Chiến lược và Quy hoạch ngành công nghiệp ôtô, là ưu tiên hỗ trợ 3 dòng xe trong đó có xe chở khách dưới 9 chỗ.

Cơ quan điều hành sẽ tăng dần mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích trên 2 lít. Riêng với một số dòng xe có dung tích rất lớn sẽ áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao gấp 3 lần trước đó nhằm giảm: nhập siêu, ô nhiễm môi trường, áp lực hạ tầng giao thông, tăng nguồn thu ngân sách và phân phối lại thu nhập.

“Vừa rồi Bộ có rà soát trong năm 2014 kim ngạch nhập khẩu xe dung tích 4,5 lít đang tương đương xe dưới 3 lít khoảng 27.000 chiếc. Do vậy sẽ hạn chế  nhập về xe dung tích lớn để dành hỗ trợ cho dòng xe nhỏ thuộc đối tượng ưu tiên”, vị này nói.

Trước ý kiến lo ngại mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến giá dòng xe hạng sang cao gấp đôi, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng cho biết, mục tiêu của chính sách là nâng dần mức thuế, phí cho các dòng xe không ưu tiên để tăng dung lượng cho xe từ 1,5-2,0 lít. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp ôtô tăng tỷ lệ nội địa hóa. “Do vậy nếu giá ôtô hạng sang cao quá, một bộ phận người tiêu dùng không chịu đựng được thì nên chuyển sang dùng xe nhỏ. Còn nếu người nào đã có tiền dùng xe 20 tỷ thì kể cả 40 tỷ thậm chí 50 tỷ họ cũng mua”, vị này nói.

Tới đây theo lộ trình cam kết WTO, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP Việt Nam sẽ cắt giảm nhiều mức thuế, trong đó các loại ô tô chở người dưới 9 chỗ sẽ phải cắt giảm thuế nhập xuống 0% vào năm 2018 và 2026. Do vậy, Bộ Công Thương cho biết tăng phần thuế tiêu thụ đặc biệt cho những dòng xe không ưu tiên sẽ bù lại nguồn hụt thu thuế nêu trên.

Theo Vnex


 Quảng cáo

 

Các tin nổi bật

 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014