“Bình dân hóa công nghệ” trong thời đại 4.0.

“Quan trọng là làm thế nào để bình dân hóa Cách mạng 4.0 trong suy nghĩ của cộng đồng, để doanh nghiệp thấy không còn cản trở và không còn sợ sự thay đổi.”
Đó là lời khẳng định của Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam - ông Phạm Văn Tam trong buổi tọa đàm trực tuyến về Cách mạng Công nghiệp 4.0. 

Mới đây ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Asanzo Việt Nam đã tham gia một cuộc tọa đàm trực tuyến trên một trang điện tử với Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình để chia sẻ về những cơ hội lẫn thách thức cho Startup Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 
 
 
 
Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Asanzo Việt Nam tại buổi tọa đàm
 
 
Theo các số liệu dự báo, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có 4 tỷ người và 20 tỷ thiết bị kết nối với nhau bằng Internet kết nối vạn vật (IoT). Thị trường này sẽ tạo ra 1,9 nghìn tỷ USD doanh thu với hơn 25 triệu ứng dụng. Trong khi đó, thị trường trí tuệ nhân tạo sẽ đạt tới 5,05 tỷ USD vào năm 2020.

Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng của công nghệ 4.0 trải rộng trên các lĩnh vực: thủ công, lắp ráp điện tử, y tế,…Trong đó, ngành lắp ráp điện tử cũng có thể bị tác động bởi công nghệ 4.0 khi máy tính tham gia vào quy trình quản lý. Các máy móc tự động có thể làm việc 24/24 mà không cần nạp năng lượng, thậm chí vận hành trong điều kiện “tối tăm mù mịt” không cần ánh sáng mà vẫn bảo đảm chất lượng và kiểm soát được tốc độ.
 
"Thời gian tới, các bạn không còn trầm trồ ngạc nhiên khi chứng kiến mọi ô tô có thể tự vận hành mà không cần người lái, thậm chí cả máy bay cũng vậy. Tôi cũng hình dung sẽ có nhiều thành phố không còn đèn xanh đèn đỏ; quần áo gắn lượng chip khổng lồ nhằm kiểm soát các hành vi, tình trạng sức khỏe..." chủ tịch FPT bày tỏ sự mong đợi.
 
 
 
Xe ô tô thông minh không người lái - Sản phẩm của tương lai. (Ảnh: Minh họa)
 
Đồng quan điểm với ông Trương Gia Bình, ông Phạm Văn Tam cho rằng cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng sâu rộng đến tư duy và cả hành vi, thói quen hàng ngày của mọi người dân Việt Nam. Ngay trong công ty của Asanzo Việt Nam, vị CEO này cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ để thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng.

Nếu như trước đây khách hàng dùng phiếu bảo hành, thì ngay từ những ngày đầu vận hành doanh nghiệp, vị CEO trẻ tuổi đã sử dụng các phần mềm thay thế. Mọi thông tin của khách hàng sẽ được thu thập lại, dễ dàng kiểm tra, đối chiếu và tiết kiệm chi phí không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả người dân, chủ động trong quản lý sản phẩm và đối tượng người mua.
 
 
 
Bình dân hóa sản phẩm và công nghệ là chiến lược giúp Asanzo len lỏi vào mọi ngóc ngách của thị trường nông thôn.


“Giờ khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ nhắn tin là sản phẩm lập tức được kích hoạt bảo hành, thay vì giữ phiếu bảo hành trong suốt 2 năm. Đi toàn quốc đâu đâu người dùng cũng được bảo hành, mà bản thân công ty cũng tiết kiệm được rất nhiều. Chính vì lẽ đó mà công nghệ 4.0 ngay từ đầu đã được áp dụng cho công ty chúng tôi.” Anh Tam chia sẻ.

Đi ngược với những quan điểm vĩ mô về việc áp dụng thành tựu của cách mạng 4.0 vào hoạt động khởi nghiệp, anh Tam cũng nhận định: “Quan trọng là làm thế nào 4.0 bình dân hóa trong suy nghĩ của cộng đồng, để họ thấy không còn cản trở và không còn sợ sự thay đổi. Chỉ cần làm được điều đó, DN hoàn toàn có thể phổ cập cách mạng 4.0 đến đa dạng đối tượng tiêu dùng hơn trong thực tế.”
 
 
 
“Quan trọng là làm thế nào 4.0 bình dân hóa trong suy nghĩ của cộng đồng, để họ thấy không còn cản trở và không còn sợ sự thay đổi" - anh Tam cho biết
 

Đặt tư duy bình dân hóa công nghệ vào trong sản xuất, các sản phẩm của Asanzo cũng được cắt giảm các tính năng không cần thiết, từ đó giúp giảm giá thành. Đây cũng chính là điểm khác biệt góp phần tạo dựng thương hiệu cho Asanzo, tạo được chỗ đứng trong làng điện tử Việt chỉ sau 3 năm thành lập, trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ.

Trong bối cảnh thế giới phẳng, các chi phí gần như bằng nhau, công nghệ không còn là lợi thế. Asanzo chủ trương bình dân hóa sản phẩm, để đưa về giá trị thực, trên lộ trình “phổ biến những sản phẩm thông minh đến tay người tiêu dùng bình dân”.

Đưa ví dụ trong lĩnh vực điện thoại gần như là thế giới phẳng, anh Tam cho biết, mấy năm gần đây hầu như không có đột phá về công nghệ trong lĩnh vực điện thoại trên nền tảng Android, rất khó để tìm ra yếu tố cạnh tranh. Trên thực tế, chi phí sản xuất một cái điện thoại không cao, mà chính là các phần mềm và các ứng dụng mà các doanh nghiệp sáng tạo ra sẽ quyết định mức giá tương xứng. 

“Chiến lược của Asanzo là đưa về mức giá bình dân với các chức năng vừa đủ, người tiêu dùng có lợi mà thông qua đó còn tạo điều kiện để các Startup có cơ hội tạo ra các phần mềm để đưa vào sản phẩm những ứng dụng quản lý thông minh, đem đến “giá trị thực” cho người tiêu dùng.”
 
 
 
"Bình dân hóa công nghệ vào trong sản xuất, sản phẩm của Asanzo được cắt giảm các tính năng không cần thiết, từ đó giúp giảm giá thành"- CEO Asanzo chia sẻ.
 

Thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại là khả năng làm chủ công nghệ, việc này tuy khó nhưng không phải là không thể. Việt Nam có những lợi thế nhất định như tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin lên đến 16%,  tỉ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh cao, Chính phủ có nhiều chính sách khuyến tài khởi nghiệp, đội ngũ lao động trẻ ngày càng sáng tạo,…
 
"Thách thức hay không phụ thuộc vào cách mà chúng ta ứng xử với cơ hội", ông Tam nhận định.
 
Tại tọa đàm, hai vị khách mời cũng nhận nhiều câu hỏi từ độc giả, từ quá trình khởi nghiệp đến kinh nghiệm nắm bắt cơ hội của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
 
"Với cách mạng công nghiệp 4.0, thách thức và rủi ro đều song hành, tuy nhiên khi các cơ chế chính sách của Chính phủ khuyến khích thì các Startup Việt nên bắt đầu ý thức thay đổi tùy nhu cầu và khả năng tài chính của mình", ông Tam nói.
 
Kể lại câu chuyện khởi nghiệp của mình khi đứng trước khó khăn lớn nhất là cạnh tranh với các thương hiệu Tivi nước ngoài, chủ hãng Asanzo cho biết, thành công của doanh nghiệp một phần là nhờ có tư duy cần thay đổi để phù hợp với nhu cầu thị trường.  “Bình dân hóa công nghệ” có thể được xem là một trong những chiến lược thoát khỏi tư duy lối mòn cũ kĩ, đã thực sự được áp dụng và nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng.
 
“Bên cạnh chủ trương “khuyến tài” từ các chính sách của Chính phủ, thế hệ trẻ cần năng động sáng tạo, biết tận dụng những nguồn lực chủ động tạo ra cơ hội cho mình, để làm chủ công nghệ trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực của người dùng, từ đó tự tin đón làn sóng 4.0” anh Tam cho biết.
 

Trường Xuân (TH)




 Quảng cáo

 

Các tin nổi bật

 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:0986 200 391Hotline:0937 300 357 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014