Vì sự nghiệp trồng người

Từ xưa nhân dân ta đã coi trọng vị trí của người thầy trong xã hội, câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” đã nói lên điều đó. “Làm nên” ở đây có nghĩa là có được công danh, sự nghiệp, thành đạt. Như vậy, nếu không có người thầy dạy dỗ thì người học trò không thể nào thành đạt được.

Thầy cô, những nhà giáo, là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Biết ơn thầy, yêu kính thầy là nghĩa vụ, bổn phận thiêng liêng của những ai đã trải qua cuộc đời làm người học trò. Nguyễn Trãi đã từng khẳng định trong Bình Ngô Đại Cáo: “Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có như vậy, khiến ta phần nào yên lòng về sự dồi dào nhân tài cũng như truyền thống hiếu học của nhân dân đất Việt vẫn mãi hưng thịnh. Tuy vậy, để đào tạo ra nhân tài, để mài giũa ngọc trong đá, đâu thể bỏ qua công sức của những người giáo tận tụy. Xưa có ông đồ gõ đầu trẻ, nay có thầy cô với bảng đen phấn trắng, lúc nào cũng thế, trẻ em đến trường lớp học hỏi kiến thức từ thầy cô giáo như một lẽ tất nhiên. Ngoài kiến thức giáo khoa, thầy cô còn là người rèn giũa nhân cách cho học trò. Khi học trò phạm lỗi, thầy cô sẽ nhắc nhở, giúp các em khắc phục khuyết điểm của mình. Thậm chí, nghiêm khắc phạt các em cũng vì tấm lòng “thương cho voi cho rọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Người làm nghề giáo, không chỉ giáo dục cho các em về mặt kiến thức, còn giáo dưỡng tâm hồn non thơ để các em lớn lên trở nên tốt đẹp. Là người lái đò, vun đắp tiềm năng, ươm mầm cho tương lai của đất nước.

 

 

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn; Internet.

 

Ngày nay, Nhà nước ta coi giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế nhưng, chúng ta vẫn hay bắt gặp những trường hợp vi phạm các chuẩn mực đạo đức trong một bộ phận học sinh, sinh viên đối với thầy cô giáo. Một trong những nguyên nhân được nhiều người cho rằng chính mạng xã hội, những thiết bị công nghệ đã làm cho xã hội nói chung và học sinh nói riêng bị biến chất.


Chúng ta không còn giữ nếp sống làng xóm, không còn giao tiếp với nhau thường xuyên như thời gian trước. Thay vào đó, chúng ta lên mạng xã hội nhiều hơn, đọc tin tức nhiều hơn. Điều đó vô cùng tiện lợi cho những miền xa có dịp kết nối với thành thị, vấn đề khoảng cách của miền núi với miền xuôi cũng phần nào rút ngắn. Nhưng cũng vì vậy, mọi người trở nên thụ động hơn. Tiện ích từ Internet giúp các em học sinh mở ra chân trời mới, các em được học tập, khám phá, được thử nghiệm, được sáng tạo, được tiếp cận những nền văn minh của thế giới, có thêm nhiều sự lựa chọn bởi khoa học công nghệ, để làm phong phú thêm kiến thức của mình… Tuy nhiên ảnh hưởng tiêu cực và hạn chế của internet cũng không phải là ít, thực tế cho thấy học sinh, sinh viên hiện nay thích dựa dẫm vào những kết quả có sẵn trên mạng mà đánh mất đi thói quen tư duy, đào sâu suy nghĩ trước một vấn đề đặt ra. Việc thường xuyên chơi game online và sống trong ảo giác gây ra những hành vi dần ảnh hưởng đến đạo đức, làm tha hóa nhân cách, lệch lạc về nhận thức, từ đó dẫn đến những hành vi tiêu cực, hủy hoại tương lai của giới trẻ. Chính điều này khiến cho người thầy chịu áp lực rất lớn từ xã hội.


Trong nền giáo dục hiện đại, trước thách thức của những vấn đề toàn cầu và sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, mỗi nhà giáo phải đảm nhận nhiều chức năng khác hơn so với trước đây. Từ những chuyện thường ngày vất vả vật lộn cùng học sinh, khi học sinh mải chơi điện tử mà quên làm bài tập, hay đối phó với học sinh bị ảnh hưởng từ những thói quen xấu trên các mạng xã hội, thầy cô lại mệt nhoài với việc dạy dỗ, định hướng các em. Hiện nay, trung bình trong trường học Việt Nam hiện nay có khoảng trên 40 em. Mỗi em là một hoàn cảnh, một tâm hồn khác nhau, giáo viên chẳng thể đủ sức để quản thúc. Chưa kể, có những em được cha mẹ “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa”, hễ con cái làm sai thì cứ tìm đến giáo viên để dọa nạt. Có những sự phàn nàn có lí, nhưng cũng có những sự phàn nàn vô lí và khiếm nhã, khiến giáo viên vừa làm nghề dạy học vừa hứng chịu những áp lực ngoài chuyên môn khác.


Trên các phương tiện thông tin hiện nay, thỉnh thoảng vẫn có những lời kêu ca từ cha mẹ học sinh về những khoản đóng góp có tên và không tên, những tin tức về mua điểm, về chạy lớp, chạy trường… Trong mắt người dân, nhất là dân đô thị, nghề giáo viên trở nên nghề dễ kiếm tiền, và do đó trở nên nghề cao giá hơn trước, nhưng nhiều phụ huynh cũng thấy giảm dần niềm tin vào tính mô phạm, vào đức độ của giới nhà giáo.


Chưa bao giờ yêu cầu dạy làm người cấp bách như bây giờ, thế nhưng giáo dục nói chung và hình ảnh người thầy nói riêng vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức. Thực trạng yếu kém, lạc hậu về giáo dục đang là nỗi bức xúc của cả xã hội. Bên cạnh đó, hiện nay một thực tế đáng buồn: mâu thuẫn giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục con trẻ đang diễn ra rất thường xuyên. Trong khi đó, các chủ thể này đáng lẽ phải cùng chung mục đích và đồng thuận về phương pháp.


Ngoài việc xã hội cần nâng tầm nhìn xa trông rộng về sự nghiệp trồng người, chúng ta cần xem lại phương pháp tự học của học sinh hiện nay và sự hỗ trợ xã hội, từ nhà trường, từ phụ huynh, học sinh... Bên cạnh đó, chúng ta cần xem lại sự cống hiến, tận tụy, thậm chí hi sinh không mệt mỏi của các thầy cô giáo đối với lợi ích công việc, cũng như vì thành tựu của đối tượng phục vụ thay vì những lợi ích vị kỷ về vật chất. Từ đó, chúng ta cần có những định hướng, thay đổi trước khi suy nghĩ về những công trình vĩ mô trong giáo dục. Hãy để học sinh hiểu được lời nói cảm ơn hay cái cúi đầu chào đối với thầy cô.


THANH HẬU


 Quảng cáo

 

Các tin nổi bật

 
Thông tin doanh nghiệp


MẠNG THÔNG TIN CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm nội dung:Phạm Minh Hưng

Giấy phép:Số 44/GP-ICP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM cấp

Vận hành bởi: Thanh Niên JSC - Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên

VPGD: 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại:Hotline:0937 008 881 - Email:thanhnienjsc2014@gmail.com

Copyright @ 2014